topazsetop-1473664216

Trách nhiệm bồi thường của ban quản lý chung cư khi áp lực nước tăng gây ngập nhà

Trong quá trình vận hành và quản lý chung cư, các sự cố liên quan đến hệ thống cấp nước có thể xảy ra bất ngờ, gây ra nhiều phiền toái cho cư dân. Một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất là tình trạng ngập nước trong căn hộ do áp lực nước tăng đột ngột. Điều này đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của ban quản lý chung cư trong việc bồi thường thiệt hại cho các cư dân bị ảnh hưởng. Hiểu rõ quy định pháp luật và vai trò của ban quản lý là điều cần thiết để đảm bảo quyền lợi của cư dân.

Quy định về bảo hành nhà ở

Theo Điều 85 của Luật Nhà ở 2014, các tổ chức và cá nhân thi công xây dựng nhà ở có trách nhiệm thực hiện bảo hành nhà ở theo các quy định của pháp luật về xây dựng. Đối với các thiết bị lắp đặt trong nhà ở, tổ chức hoặc cá nhân cung cấp thiết bị phải bảo hành theo thời hạn do nhà sản xuất quy định. Đối với nhà ở được xây dựng để bán hoặc cho thuê mua, bên bán hoặc bên cho thuê mua nhà ở cũng phải thực hiện bảo hành theo quy định. Bên bán hoặc cho thuê mua có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân thi công hoặc cung cấp thiết bị thực hiện trách nhiệm bảo hành theo quy định pháp luật.

Nhà ở được bảo hành kể từ thời điểm hoàn thành việc xây dựng và được nghiệm thu đưa vào sử dụng với thời gian tối thiểu như sau:

  • Đối với nhà chung cư: tối thiểu là 60 tháng.
  • Đối với nhà ở riêng lẻ: tối thiểu là 24 tháng.

Nội dung bảo hành bao gồm việc sửa chữa và khắc phục các hư hỏng liên quan đến khung, cột, dầm, sàn, tường, trần, mái, sân thượng, cầu thang bộ, các phần ốp lát, trát, hệ thống cung cấp chất đốt, cấp điện sinh hoạt, cấp điện chiếu sáng, bể nước và hệ thống cấp nước sinh hoạt, bể phốt và hệ thống thoát nước thải, cũng như các trường hợp nghiêng, lún, nứt, sụt của nhà ở. Đối với các thiết bị gắn liền với nhà ở, bảo hành được thực hiện theo thời gian quy định của nhà sản xuất.

Nhà chung cư được bảo hành kể từ thời điểm hoàn thành việc xây dựng và được nghiệm thu đưa vào sử dụng với thời gian tối thiểu 60 tháng

Nhà chung cư được bảo hành kể từ thời điểm hoàn thành việc xây dựng và được nghiệm thu đưa vào sử dụng với thời gian tối thiểu 60 tháng

Trách nhiệm bảo trì nhà chung cư

Theo Điều 107 của Luật Nhà ở 2014, việc bảo trì nhà chung cư bao gồm bảo trì phần sở hữu riêng và phần sở hữu chung. Chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm bảo trì phần sở hữu riêng của mình và đóng góp kinh phí để thực hiện bảo trì phần sở hữu chung. Việc đóng góp và sử dụng kinh phí bảo trì được thực hiện theo quy định tại Điều 108 và Điều 109 của Luật này.

Nội dung, quy trình và việc quản lý hồ sơ bảo trì nhà chung cư phải tuân theo các quy định pháp luật về xây dựng. Nếu trong thời gian bảo hành xảy ra sự cố như ngập nước do hệ thống cấp nước sinh hoạt gặp sự cố, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm xử lý và sửa chữa. Sau khi hết thời hạn bảo hành, trách nhiệm bảo trì sẽ chuyển giao cho các chủ sở hữu chung cư thông qua Ban quản trị hoặc đơn vị quản lý, vận hành nhà chung cư, dựa trên phí bảo trì do cư dân đóng góp.

Quản lý và thời gian sử dụng nhà chung cư

Theo Điều 105 và Điều 99 của Luật Nhà ở 2014, việc quản lý và vận hành nhà chung cư được quy định như sau:

  • Đối với chung cư có thang máy, việc quản lý vận hành do đơn vị có chức năng thực hiện.
  • Đối với chung cư không có thang máy, Hội nghị nhà chung cư sẽ quyết định tự quản lý hoặc thuê đơn vị có chức năng.

Thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định dựa trên cấp công trình và kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh. Nếu nhà chung cư hết niên hạn sử dụng hoặc bị hư hỏng nghiêm trọng, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh sẽ tổ chức kiểm định chất lượng công trình. Kết luận kiểm định sẽ xác định thời hạn sử dụng tiếp theo hoặc yêu cầu xử lý theo quy định, bao gồm việc công bố thông tin công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Như vậy, việc bảo hành và bảo trì nhà chung cư là trách nhiệm của chủ đầu tư trong thời gian bảo hành và của các chủ sở hữu sau khi hết thời gian bảo hành, nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn cho người sử dụng.

Có thể thấy, trách nhiệm bồi thường trong trường hợp ngập nước do áp lực nước tăng không chỉ nằm ở vấn đề tài chính mà còn là sự cam kết của ban quản lý chung cư đối với chất lượng dịch vụ và an toàn của cư dân. Việc xác định rõ ràng trách nhiệm và tuân thủ các quy định pháp luật không chỉ giúp giải quyết các tranh chấp mà còn nâng cao uy tín và lòng tin của cư dân đối với ban quản lý, góp phần xây dựng một cộng đồng chung cư văn minh và bền vững.

0 Comments

Trả lời

Đối Tác