topazsetop-1473664216

Tiêu chuẩn cho chung cư mini dưới 7 tầng sắp được ban hành

Thông tin về tiêu chuẩn cho chung cư mini dưới 7 tầng sắp được ban hành đã được Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng công bố tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 14/6. Trong thời gian qua, để tăng cường quản lý và đảm bảo trật tự xây dựng đối với chung cư mini, Bộ Xây dựng đã tiến hành thanh tra tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương. Hiện Bộ đang hoàn thiện các kết luận thanh tra theo quy định nhằm chuẩn bị cho việc ban hành tiêu chuẩn mới.

Tăng cường quản lý và an toàn phòng cháy chữa cháy cho chung cư mini: Thực trạng và giải pháp

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 14/6, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng đã thông báo về việc tăng cường quản lý và trật tự xây dựng đối với chung cư mini. Bộ Xây dựng đã tổ chức các đoàn thanh tra và tiến hành thanh tra tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương… và hiện đang hoàn thiện kết luận thanh tra theo quy định.

Trong buổi họp báo, ông Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường của Bộ Xây dựng, cho biết các chung cư mini dưới 7 tầng (hoặc có chiều cao phòng cháy chữa cháy dưới 25m) sẽ tuân theo TCVN Nhà ở riêng lẻ, do Bộ Xây dựng và Bộ Công an phối hợp biên soạn. Tiêu chuẩn này đang được Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định lần hai để ban hành. Theo đó, tất cả chung cư mini dưới 7 tầng, bao gồm các trường hợp xây mới, cải tạo, chuyển đổi công năng và thay đổi mục đích sử dụng, phải tuân theo quy chuẩn mới này, đặc biệt chú trọng vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy.

 Tất cả chung cư mini dưới 7 tầng phải tuân theo quy chuẩn mới do Bộ ban hành

 Tất cả chung cư mini dưới 7 tầng phải tuân theo quy chuẩn mới do Bộ ban hành

Đối với các chung cư mini từ 7 tầng trở lên (hoặc có chiều cao phòng cháy chữa cháy từ 25m trở lên), sẽ áp dụng QCVN 06:2022/BXD cùng sửa đổi 1:2023 QCVN 06:2022/BXD, cũng do Bộ Xây dựng và Bộ Công an phối hợp biên soạn và đã được ban hành.

Sau vụ cháy nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ tại phường Khương Hạ, quận Thanh Xuân (Hà Nội), các cơ quan chức năng đã rà soát và phát hiện nhiều công trình chưa tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về xây dựng. Tương tự, vụ cháy nhà trọ kết hợp kinh doanh và sửa chữa xe máy điện tại đường Trung Kính (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) làm 14 người thiệt mạng vào tháng 5/2024 cũng cho thấy sự cần thiết của các quy định nghiêm ngặt về an toàn phòng cháy chữa cháy.

Ông Ngọc Anh nhấn mạnh rằng, với các nhà ở riêng lẻ cho thuê với số lượng người từ 15 đến 20 người, cần có yêu cầu an toàn phòng cháy chữa cháy nghiêm ngặt hơn. Bộ Xây dựng, Bộ Công an và lực lượng phòng cháy chữa cháy đã hướng dẫn các giải pháp cơ bản về an toàn cháy cho các công trình hiện hữu chưa đảm bảo các điều kiện an toàn cháy, như đường thoát nạn, ngăn chặn cháy lan và báo cháy.

Bộ Xây dựng cũng đã phối hợp với Bộ Công an, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh ban hành tài liệu hướng dẫn nâng cao an toàn cháy nổ cho các công trình hiện hữu vào giữa tháng 5. Tài liệu này giúp cải tạo và bổ sung các giải pháp kỹ thuật về an toàn cháy, mặc dù không thể đảm bảo an toàn tuyệt đối như các công trình xây mới đã tuân thủ đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật.

Cần thiết phải sớm ban hành tiêu chuẩn cho chung cư mini dưới 7 tầng và nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ. Những vụ cháy nghiêm trọng tại Hà Nội trong thời gian gần đây đã bộc lộ nhiều hạn chế trong việc tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật xây dựng. Để đảm bảo an toàn cho người dân, Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ Công an và lực lượng phòng cháy chữa cháy hướng dẫn các giải pháp cơ bản về an toàn cháy. Tuy nhiên, các giải pháp này chỉ mang tính chất khắc phục tạm thời cho các công trình hiện hữu. Việc ban hành tiêu chuẩn mới là cần thiết để đảm bảo an toàn cháy nổ cho các chung cư mini mới xây dựng, đồng thời nâng cao chất lượng và an toàn cho môi trường sống của người dân.


 

0 Comments

Trả lời

Đối Tác