topazsetop-1473664216

Kết thúc gói 30.000 tỉ, vẫn còn cơ hội mua nhà giá rẻ

“Các ngân hàng thương mại do Nhà nước nắm cổ phần chi phối phải dành ít nhất 3% dư nợ cho vay để cho vay mua nhà ở giá rẻ. Mức lãi suất cho vay tối đa đối với gói này bằng 50% lãi suất trên thị trường”. Đây là thông tin được ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho biết tại diễn đàn về giá trị thật bất động sản Việt Nam vừa diễn ra.

Cơ hội mua nhà giá rẻ sau khi kết thúc gói vay 30.000 tỷ

Cơ hội mua nhà giá rẻ sau khi kết thúc gói vay 30.000 tỷ

Lãi suất tương đương gói 30.000 tỉ


Chị Tuyết Lan, một nhân viên văn phòng tại quận 3, TP.HCM, chia sẻ rằng mức thu nhập của cô vẫn chưa đạt tới 9 triệu đồng/tháng. Dù cố gắng chi tiêu tiết kiệm, cô chỉ có thể tiết kiệm được khoảng 3,5 triệu đồng mỗi tháng. Với khoản tiền tích lũy hạn hẹp như vậy, việc mua được một căn nhà có giá khoảng 600-700 triệu đồng là một thách thức lớn.

"Những người lao động có thu nhập thấp như chúng tôi cần những chính sách hỗ trợ, đặc biệt là về tín dụng mua nhà với lãi suất ưu đãi" - chị Lan nói.

Không chỉ riêng chị Lan, nhiều người khác cũng có cùng nguyện vọng. Do đó, khi gói tín dụng 30.000 tỉ đồng với lãi suất thấp dành cho vay mới bị chấm dứt, nhiều người cảm thấy lo lắng về việc không biết đến bao giờ mới có cơ hội mua được nhà với giá rẻ. Nhiều người cũng tỏ ra tò mò về việc sau khi gói 30.000 tỉ đồng kết thúc, liệu có một gói tín dụng mua nhà tương tự nào khác không, lãi suất thế nào, và vay ở đâu, với thời gian vay như thế nào.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc của Chi nhánh TP.HCM của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cho biết: "Các chương trình hỗ trợ mua nhà thương mại giá rẻ hoặc nhà ở xã hội đã có những chính sách riêng (không liên quan đến gói tín dụng 30.000 tỉ đồng). Lãi suất ưu đãi của những chương trình này được quản lý bởi Ngân hàng Chính sách xã hội và bốn ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước. Điều này đã được quy định tại Nghị định 100/2015 về phát triển nhà ở xã hội".

Theo đó, lãi suất ưu đãi cho vay mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội không được vượt quá 50% so với lãi suất trung bình của các ngân hàng trên thị trường trong cùng thời kỳ.

Vì vậy, với mức lãi suất thương mại dao động từ 10%-12%/năm cho việc mua nhà như hiện nay, mức lãi suất để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội sẽ chỉ khoảng 5%-6%/năm. Mức lãi suất này tương đương với lãi suất ưu đãi của gói tín dụng 30.000 tỉ đồng.

Hơn nữa, những người có nhu cầu mua nhà ở xã hội cũng có thể vay từ nguồn thứ hai, được quy định tại Luật Nhà ở. Theo luật này, Ngân hàng Chính sách xã hội có thể cho vay cho các hộ nghèo mua nhà ở xã hội.

"Như vậy, sau khi kết thúc gói tín dụng 30.000 tỉ đồng, người mua nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ vẫn có hai lựa chọn để vay với lãi suất ưu đãi và không có giới hạn về thời gian vay. Vì thế, những người có nhu cầu có thể yên tâm" - ông Nguyễn Trần Nam giải thích thêm.

Được dùng căn hộ thế chấp

Nhiều chuyên gia nhận định Nghị định 100 là “cứu cánh” giúp người trẻ, người thu nhập thấp, người nghèo được tiếp cận với lãi suất ưu đãi để mua nhà. Tại Điều 16 của nghị định này quy định rõ về đối tượng được vay vốn ưu đãi để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Đó là cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân; công nhân làm việc tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và các đối tượng khác theo quy định của Chính phủ.

Để được mua nhà ở xã hội, nhóm đối tượng này phải đáp ứng một số điều kiện như chưa có nhà hoặc có nhưng diện tích bình quân trong hộ gia đình dưới 5m2 sàn/người; có nhà nhưng là nhà ở tạm, hư hỏng hoặc dột nát.

Ngoài ra, các nhóm đối tượng trên muốn được vay phải có 20% giá trị hợp đồng mua căn hộ và đáp ứng khả năng trả nợ; được dùng căn hộ mình mua để thế chấp.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay trên địa bàn TP.HCM có nhiều dự án nhà ở xã hội đã và đang triển khai. Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nhận định phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư tăng trưởng khá mạnh trong thời gian gần đây. Đã có nhiều dự án nhà ở xã hội hoàn thành với quy mô trên 3.130 căn hộ, trong đó nhiều dự án đang hỗ trợ khách hàng với lãi suất ưu đãi.

“Nhu cầu mua nhà ở xã hội là rất lớn. Vì thế NHNN Chi nhánh TP.HCM đã kiến nghị với thống đốc NHNN và các đơn vị liên quan đẩy mạnh triển khai chương trình này để hỗ trợ người dân mua nhà” – ông Minh thông tin.

0 Comments

Trả lời

Đối Tác