topazsetop-1473664216

Chuyển nhượng chỗ để xe chung cư cho người ngoài có được không?

Việc chuyển nhượng chỗ để xe ô tô trong các khu chung cư đang trở thành một vấn đề quan trọng đối với nhiều cư dân. Với số lượng xe ô tô ngày càng tăng, chỗ đậu xe trở nên quý giá hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ liệu có thể chuyển nhượng chỗ để xe cho người khác, đặc biệt là những người không phải cư dân của chung cư đó. Bài viết sau của SSPM sẽ giải đáp các thắc mắc về quy định pháp lý liên quan đến việc chuyển nhượng chỗ để xe ô tô trong khuôn viên chung cư, nhằm giúp các cư dân hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

Nhà chung cư được hiểu như thế nào theo quy định của pháp luật hiện nay?

Theo quy định hiện hành, nhà chung cư là loại hình nhà ở có ít nhất 2 tầng, bao gồm nhiều căn hộ. Nhà chung cư có các lối đi và cầu thang chung, cũng như các khu vực sở hữu riêng và sở hữu chung. Ngoài ra, nhà chung cư còn có hệ thống cơ sở hạ tầng chung phục vụ cho các hộ gia đình, cá nhân và tổ chức sinh sống. Nhà chung cư có thể được xây dựng với mục đích ở hoặc sử dụng hỗn hợp, tức là vừa để ở vừa kinh doanh. Quy định này được nêu rõ trong Khoản 3 Điều 3 của Luật Nhà ở 2014 và được hướng dẫn bởi Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD.

Có được chuyển nhượng chỗ để xe ô tô trong nhà chung cư cho người khác không phải là cư dân trong chung cư?

Theo quy định tại khoản 4 Điều 8 của Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD và được sửa đổi bởi Thông tư 07/2021/TT-BXD, việc chuyển nhượng hoặc cho thuê chỗ để xe ô tô trong chung cư phải tuân theo các quy định cụ thể như sau:

  • Chuyển nhượng hoặc cho thuê: Người mua chỗ để xe ô tô trong chung cư chỉ có thể chuyển nhượng hoặc cho thuê chỗ để xe này cho các chủ sở hữu hoặc người đang sử dụng căn hộ trong cùng chung cư. Ngoài ra, người mua chỗ để xe cũng có thể chuyển nhượng lại cho chủ đầu tư.
  • Quy định về chuyển nhượng: Nếu bạn mua chỗ để xe ô tô trong chung cư và có nhu cầu chuyển nhượng hoặc cho thuê, bạn không thể thực hiện giao dịch với người ngoài không phải cư dân của chung cư. Điều này có nghĩa là bạn không thể chuyển nhượng chỗ để xe ô tô cho bạn bè hoặc người thân nếu họ không cư trú trong chung cư.

 Việc chuyển nhượng hoặc cho thuê chỗ để xe ô tô trong chung cư chỉ được phép thực hiện với các cá nhân là cư dân của chung cư Việc chuyển nhượng hoặc cho thuê chỗ để xe ô tô trong chung cư chỉ được phép thực hiện với các cá nhân là cư dân của chung cư

Tóm lại, việc chuyển nhượng hoặc cho thuê chỗ để xe ô tô trong chung cư chỉ được phép thực hiện với các cá nhân là cư dân của chung cư hoặc chuyển nhượng lại cho chủ đầu tư, nhằm đảm bảo quyền lợi và quản lý hợp lý trong khu vực chung cư.

Ai có thẩm quyền quản lý chỗ để xe công cộng của nhà chung cư?

Theo quy định tại khoản 5 Điều 8 của Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, được ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD, thẩm quyền quản lý chỗ để xe công cộng trong nhà chung cư được quy định như sau:

  • Chủ sở hữu khu chức năng: Nếu chỗ để xe công cộng thuộc khu chức năng văn phòng, dịch vụ hoặc thương mại mà chủ sở hữu đã mua từ chủ đầu tư, thì chủ sở hữu khu chức năng đó sẽ chịu trách nhiệm quản lý chỗ để xe công cộng.
  • Chủ đầu tư: Trong trường hợp chỗ để xe công cộng vẫn thuộc quyền sở hữu của chủ đầu tư thì chủ đầu tư sẽ là người quản lý. Nếu chủ sở hữu khu chức năng đã thuê chỗ để xe công cộng từ chủ đầu tư thì việc quản lý chỗ để xe sẽ được thực hiện theo các thỏa thuận trong hợp đồng thuê.
  • Nhà nước: Nếu chỗ để xe công cộng được Nhà nước quản lý theo hồ sơ dự án được phê duyệt, thì đơn vị được Nhà nước giao quản lý sẽ có trách nhiệm điều hành và quản lý khu vực này.

Như vậy, việc quản lý chỗ để xe công cộng trong nhà chung cư có thể thuộc về chủ đầu tư, chủ sở hữu khu chức năng hoặc các đơn vị được Nhà nước giao quản lý, tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Qua những thông tin đã trình bày, việc chuyển nhượng chỗ để xe ô tô trong chung cư cho người ngoài không phải cư dân cần tuân thủ theo quy định của pháp luật và các quy định nội bộ của chung cư. Cư dân cần nắm rõ các điều kiện, thủ tục và quyền lợi để đảm bảo việc chuyển nhượng diễn ra hợp pháp và không gây ra tranh chấp. Đối với những ai đang có nhu cầu hoặc đã thực hiện chuyển nhượng, việc tìm hiểu kỹ lưỡng và tuân thủ quy định là cần thiết để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình và cộng đồng cư dân chung cư.


 

0 Comments

Trả lời

Đối Tác