topazsetop-1473664216

Chung cư mini được cấp sổ hồng từ ngày 1 tháng 8

Kể từ ngày 1 tháng 8, chính sách cấp sổ hồng cho các căn hộ chung cư mini chính thức có hiệu lực, mang lại nhiều thuận lợi và bảo đảm pháp lý cho người dân. Việc sở hữu sổ hồng không chỉ giúp cư dân an tâm hơn về quyền sở hữu căn hộ của mình mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch mua bán, chuyển nhượng và thế chấp tài sản. Bài viết sau của SSPM sẽ cung cấp thông tin chi tiết về quy định mới, quy trình cấp sổ hồng và những lợi ích mà nó mang lại cho các chủ sở hữu căn hộ chung cư mini.

Đảm bảo quyền lợi cho người mua chung cư mini

Kể từ ngày 1/8, theo Luật Nhà ở năm 2023, căn hộ chung cư mini sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu (sổ hồng). Quy định này đáp ứng nhu cầu sở hữu nhà ở chính đáng của người dân, đồng thời nâng cao chất lượng và an toàn của loại hình nhà ở này với các điều kiện cấp phép mới. Tuy nhiên, quy định này cũng đặt ra nhiều thách thức về quản lý khi triển khai thực tế.

Trước đây, đa số chung cư mini được xem là nhà ở riêng lẻ, chỉ cấp sổ hồng cho một cá nhân là chủ đầu tư. Người mua nhà chỉ có hợp đồng mua bán mà không có sổ riêng, dẫn đến tình trạng "bán không được, thế chấp không xong". Do đó, quy định mới trong Luật Nhà ở 2023 được đánh giá là bảo đảm quyền lợi cho người mua căn hộ chung cư mini, loại nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ cá nhân bán, cho thuê mua hoặc cho thuê.

Kể từ ngày 1/8, chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng

Kể từ ngày 1/8, chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng

Ở Làng Triều Khúc, Thanh Trì, Hà Nội, có hàng trăm tòa nhà chung cư mini cho thuê. Nhiều căn hộ đã được bán nhưng chưa có sổ đỏ. Luật Nhà ở 2023 sẽ cấp sổ hồng cho chung cư mini, cho phép mua bán, cho thuê mua và cho thuê. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều băn khoăn do thiếu hướng dẫn cụ thể.

Anh Trần Bình ở Làng Triều Khúc, Thanh Trì, Hà Nội, cho biết: "Cấp sổ đảm bảo về đường xá rộng rãi và phù hợp với người có thu nhập thấp."

Anh Ngô Văn Khánh cùng làng chia sẻ: "Sổ đỏ chỉ có giá trị khi ở. Khi nhà xuống cấp hoặc phá sửa, chi phí sẽ tăng. Thời gian sử dụng chung cư không lâu, từ 10-15 năm là xuống cấp."

Về pháp lý, quy định phát triển nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ (chung cư mini) và việc cấp giấy chứng nhận đã được sửa đổi chặt chẽ hơn, tạo điều kiện và bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người thu nhập thấp sở hữu tài sản.

Luật sư Trương Thanh Đức, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, nhận định: "Cấp sổ hồng là quyền lợi chính đáng và cần thiết. Các cơ quan chức năng phải đảm bảo quy hoạch hạ tầng, phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự và các điều kiện khác."

Chung cư mini nở rộ ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh nhưng quản lý lỏng lẻo dẫn đến nhiều sai phạm. Tuy nhiên, đây là giải pháp nhà ở cho hàng triệu lao động thu nhập thấp. Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cho biết: "Chung cư mini là tài sản lớn của người thu nhập thấp. Cấp sổ hồng hợp pháp hóa tài sản, giúp họ có thể thế chấp và giao dịch mua bán thuận tiện hơn."

Theo ông Thanh, quy định mới ảnh hưởng mạnh đến thị trường hiện nay khi chung cư mini thường giao dịch viết tay, vi bằng. Khi điều kiện sống tốt hơn, người ta muốn chuyển đổi nhưng giao dịch không minh bạch. Việc minh bạch hóa giúp Nhà nước quản lý tốt hơn, bảo đảm quyền lợi cho người dân và xác định giá mặt bằng chung cư mini.

Điều kiện cấp sổ hồng theo Luật Nhà ở 2023

Từ ngày 1/8, Luật Nhà ở 2023 chính thức có hiệu lực sớm hơn 5 tháng so với kế hoạch ban đầu. Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng được cấp sổ hồng mà phải đáp ứng một số điều kiện cụ thể.

Các căn hộ chung cư mini từ hai tầng trở lên và quy mô dưới 20 căn hộ phải đáp ứng các yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy phù hợp với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ. Khu vực cũng phải đảm bảo các tiêu chuẩn về giao thông để phương tiện cứu hỏa có thể tiếp cận dễ dàng. Ngoài ra, việc quản lý và vận hành chung cư mini cũng phải tuân thủ Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành.

Không phải dự án chung cư mini nào cũng được cấp sổ hồng mà phải đáp ứng một số điều kiện cụ thể

Không phải dự án chung cư mini nào cũng được cấp sổ hồng mà phải đáp ứng một số điều kiện cụ thể

Để xây dựng chung cư mini, cá nhân phải có quyền sử dụng đất và đáp ứng các điều kiện làm chủ đầu tư dự án nhà ở. Các tiêu chuẩn và quản lý hoạt động của chung cư mini sẽ được hướng dẫn cụ thể bởi Bộ Xây dựng.

Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, nhấn mạnh: "Đối với chung cư mini có trên 20 căn hộ, việc cấp phép và quản lý phải tuân thủ như mô hình chung cư thông thường. Đối với các dự án nhỏ hơn, việc giảm thiểu thủ tục hành chính cho chủ đầu tư không có nghĩa là không đảm bảo các tiêu chuẩn xây dựng quy định bởi Bộ Xây dựng. Cụ thể, tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy luôn được đặc biệt quan tâm và bắt buộc."

Ông cũng nhấn mạnh về vấn đề phòng cháy chữa cháy, cho rằng đây là một vấn đề thực tế và cần được giải quyết hiệu quả, đặc biệt với các khu dân cư và chung cư mini. Ông nhấn mạnh rằng việc thành lập tổ liên gia để duy trì hệ thống phòng cháy chữa cháy là cần thiết và sự đóng góp từ các chủ sở hữu là yếu tố quan trọng để đảm bảo hoạt động hiệu quả của hệ thống này.

Hiện nay tại Hà Nội, các cơ quan nhà nước đang tiến hành rà soát các dự án chung cư mini và sẽ áp đặt biện pháp ngăn chặn nếu các dự án không đáp ứng được các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy.

Quy định mới và tác động đến thị trường chung cư mini

Theo quy định mới, để xây dựng và phát triển chung cư mini với quy mô trên 20 căn, cá nhân phải thành lập một doanh nghiệp bất động sản, chuyển đổi quyền sử dụng đất thành vốn và tài sản của công ty và tuân thủ đầy đủ thủ tục như một dự án đầu tư nhà ở chung cư thông thường. Tuy nhiên, loại hình nhà ở này gặp phải nhiều thách thức như rủi ro đất đai hẹp và khó khăn trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn để được cấp sổ hồng, không dễ dàng như chung cư thông thường.

Luật sư Trương Thanh Đức từ Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho biết: "Trước đây, đã có các trường hợp cấp sổ cho những chung cư mini với số lượng sở hữu lớn. Điều này gây khó khăn khi chuyển nhượng với các thủ tục phức tạp tại phòng công chứng. Với luật hóa hiện nay, việc phân chia từng căn hộ ra riêng biệt sẽ giúp quản lý dễ dàng hơn, mỗi căn hộ được coi như một tài sản riêng biệt và dễ dàng trong các giao dịch mua bán, thừa kế hay tranh chấp."

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, nhận định: "Nhu cầu đối với chung cư mini rất lớn, với sự hấp thụ nhanh chóng trong vài tuần sau khi bán ra thị trường. Tuy nhiên, việc đưa ra quy định hợp lý và chính sách thúc đẩy sự phát triển của chung cư mini vẫn chưa được đề cập đầy đủ và cần sự khuyến khích."

Về vấn đề đồng sở hữu chung cư mini, ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, cho rằng: "Việc luật hóa và quản lý chung cư mini sẽ giúp tăng cường sự minh bạch và quản lý hiệu quả. Việc phân bổ quy mô dân số và tiến hành xây dựng theo quy trình chuẩn giống như chung cư thông thường sẽ giúp giải quyết các vấn đề về quản lý và bảo trì hạ tầng kỹ thuật."

Hiện nay, trên toàn quốc có khoảng 10.000 chung cư mini, chủ yếu tập trung tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Việc cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư mini sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển và quản lý bền vững của thị trường nhà ở, nhờ vào việc đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân. Tuy nhiên, cần có các giải pháp quản lý hợp lý và đồng bộ để tránh những rủi ro và biến tướng trong việc phát triển loại hình nhà ở này.

 

 

 

 

0 Comments

Trả lời

Đối Tác