topazsetop-1473664216

Kiến ba khoang tấn công chung cư cao tầng tại TP.HCM: Nguy cơ và biện pháp phòng chống

Tình trạng kiến ba khoang xuất hiện tại các chung cư cao tầng ở TP.HCM đang trở nên phổ biến, đặc biệt trong mùa mưa. Loại kiến này không chỉ gây ra những vết đốt đau rát mà còn để lại sẹo và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như thẩm mỹ của người dân. Chuyên gia khuyến cáo người dân không nên chủ quan và cần có những biện pháp phòng chống hiệu quả để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

Kiến ba khoang tấn công chung cư cao tầng ở TP.HCM

Tình trạng kiến ba khoang xuất hiện phổ biến tại các chung cư cao tầng ở TP.HCM, đặc biệt vào mùa mưa, đang ảnh hưởng đến đời sống người dân. Nhiều người không hiểu vì sao kiến ba khoang có thể xuất hiện trong căn hộ của mình, dù nơi ở cách mặt đất hàng chục mét.

Chị Huyền Trang, cư dân tại chung cư Bcons Miền Đông (TP. Thủ Đức), cho biết các tòa nhà phía trước cổng thường ít xuất hiện kiến ba khoang hơn các tòa phía sau do không gian thoáng đãng và ít bụi cây. Chị từng bị kiến ba khoang đốt và trải qua cảm giác khó chịu do vết thương nóng rát.

“Tôi ít bị kiến ba khoang cắn khi ở tòa B2, khu vực thoáng đãng và không gần đầm lúa. Nhưng từ khi chuyển sang tòa C5, tôi thường xuyên bị kiến ba khoang cắn, đặc biệt vào mùa mưa, khoảng 2-3 tuần/lần,” chị Huyền Trang chia sẻ. Chị Thảo Trinh, sống tại KTX Khu B, Đại học Quốc gia TP.HCM (TP. Thủ Đức), cũng gặp tình trạng tương tự, với nhiều vết đốt ở tay và chân, để lại sẹo lâu khỏi, ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

“Tôi bị kiến ba khoang cắn khá nhiều ở chân và tay, những vết cắn để lại sẹo lâu hết và gây ảnh hưởng nhiều đến làn da của tôi,” chị Thảo Trinh nói. Một số cư dân đề xuất ban quản lý chung cư cần hành động mạnh mẽ hơn trong việc diệt trừ loài kiến này. Chị Thùy Mỹ, cư dân tại Ký túc xá Khu B, Đại học Quốc gia TP.HCM, mong muốn Ban quản lý có phương án hiệu quả hơn để bảo vệ cư dân, vì hiện tại tình trạng kiến ba khoang xuất hiện trong phòng vẫn khá nhiều.

“Tôi nghe nói Ban quản lý đã sắp xếp người vệ sinh cảnh quan, nhưng tình trạng kiến ba khoang xuất hiện tại phòng vẫn khá nhiều. Tôi mong sẽ có nhiều phương án hơn nữa để bảo vệ người dân,” chị Thùy Mỹ chia sẻ.

Hiểu rõ vấn đề để phòng tránh hiệu quả

Trước sự xuất hiện của kiến ba khoang, cư dân tại các chung cư cao tầng đã tìm cách ứng phó. Anh Thế Vinh, sống tại Bcons Suối Tiên (TP. Thủ Đức), chia sẻ rằng anh đã chủ động tìm hiểu nguyên nhân kiến ba khoang xuất hiện quanh chung cư để có biện pháp phòng ngừa.

Cần đi thăm khám bác sĩ ngay khi có dẫu hiệu bị kiến ba khoang đốt

Cần đi thăm khám bác sĩ ngay khi có dấu hiệu bị kiến ba khoang đốt

“Ban quản lý thường thông báo sẽ xịt khuẩn tại tòa nhà, nhưng tôi nghĩ mình nên chủ động bằng cách giăng mùng và kiểm tra gối nằm trước khi đi ngủ để phòng ngừa kiến ba khoang,” anh Thế Vinh cho biết. Bác sĩ Nguyễn Thúy Hiền (Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hoàn Mỹ - Thủ Đức) cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp bị kiến ba khoang đốt, gây ra những vết thương trên da. Nếu không được điều trị kịp thời, các vết thương có thể trở nên nghiêm trọng, gây loét và nhiễm trùng.

“Khi bị kiến ba khoang đốt hoặc tiếp xúc với dịch của chúng, da sẽ xuất hiện những vệt hồng ban, mụn nước, mụn mủ hoặc mụn rộp nước lan rộng. Nếu không điều trị kịp thời, các vết loét sâu và rộng có thể gây nhiễm trùng,” bác sĩ Hiền cho biết thêm.

Nguyên nhân kiến ba khoang xuất hiện nhiều tại các tòa nhà cao tầng là do mùa mưa và sự phát triển của các công trình xây dựng, cảnh quan bị che phủ bởi bụi rậm và vũng nước đọng. Chất dịch ở phần bụng của kiến ba khoang giống như a-xít, có thể gây bỏng rát da. Khi bị đốt, cần rửa ngay vùng da bị thương bằng nước sạch, xà phòng hoặc nước muối loãng và bôi thuốc có thành phần kẽm để sát trùng. Trong trường hợp nghiêm trọng, cần đến cơ sở y tế để điều trị.

Để phòng tránh, người dân cần giữ vệ sinh môi trường, cắt tỉa cây cối, đóng cửa sổ khi trời mưa, và lắp đặt lưới chống muỗi, chống kiến. Khi ngồi dưới ánh đèn ban đêm, nên chú ý đến sự xuất hiện của côn trùng, đặc biệt là kiến ba khoang để loại bỏ ngay lập tức, tránh tiếp xúc trực tiếp với da.

Kiến ba khoang là mối đe dọa không nhỏ đối với cư dân sống tại các chung cư cao tầng ở TP.HCM. Việc hiểu rõ về nguy cơ và thực hiện các biện pháp phòng chống kịp thời là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của mọi người. Cư dân và ban quản lý chung cư cần phối hợp chặt chẽ, tăng cường vệ sinh và phun thuốc định kỳ, cùng nâng cao ý thức cảnh giác để giảm thiểu tác động của loài côn trùng này.

 

 

 

 

0 Comments

Trả lời

Đối Tác